Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành: 30/4 thông tuyến được không?

Cung đường Hàm Kiệm – Tiến Thành hoàn thành không chỉ đẹp về mỹ quan mà còn giúp du khách thuận lợi hơn trong lưu thông nối từ tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đi Tiến Thành và qua La Gi…

Khoan giếng lấy nước làm đường…

22 giờ đêm, trên tuyến đường Hàm Kiệm – Tiến Thành đang thi công dở dang hàng chục xe máy chở vật liệu nối đuôi nhau đổ những xe đá, đất xuống công trình. Ở một khúc đường, xe lu chong đèn sáng rực nén đường, công nhân tất tả sắp đá… Tiếng xe ầm ầm vang vọng cả một góc trời, tôi gọi mãi bác tài xế xe lu Nguyễn Văn Sự mới nghe và dừng tay. "Ca bác làm đến mấy giờ?", "24 giờ sẽ thay ca cho anh em khác". "Công ty tổ chức làm xuyên đêm?", "Vâng. Không còn nhiều thời gian do bàn giao mặt bằng chậm nên công ty phải bố trí làm “3 ca, 4 kíp”, rất cực". Bên kia đường, dàn máy bơm nước liên tục đưa nước lên xe để tưới đường. Ngạc nhiên, tôi hỏi anh Hoàng Ngọc Sỹ - cán bộ điều hành dự án Hàm Kiệm – Tiến Thành, đang giữa mùa khô ở Hàm Thuận Nam thiếu nước trầm trọng, công trình lấy ở đâu ra nước nhiều vậy. "Công ty phải thuê thợ khoan 2 giếng, mỗi giếng sâu hơn 100 m mới có nước thi công công trình đó anh. Đây là phương án phát sinh không ai lường trước nên dù hơi tốn kém nhưng phải làm để kịp tiến độ công trình…" - anh Hoàng Ngọc Sỹ - cán bộ điều hành dự án cho biết.

Dự án đường Hàm Kiệm – Tiến Thành được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư với quy mô chiều dài tuyến đường khoảng 7,77 km. Chiều rộng nền đường 37 m, chiều rộng mặt đường 16 m, dải phân cách giữa 9 m, lề đường mỗi bên 6 m. Kết cấu mặt đường: Bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Làm mới 3 cầu bê tông cốt thép trên tuyến, mỗi cầu có 2 đơn nguyên cầu cách nhau 8 m, gồm: cầu Suối Sọp tại km 0+615, cầu Bàu Cà Dăm tại km+812 và cầu Suối Nhỏ tại km 1+346. Quy mô mỗi đơn nguyên cầu có chiều rộng phần xe chạy 8 m, chiều rộng gờ lan can và lề bộ hành 2,5 m. Đầu tư hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống đảm bảo an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư 419,9 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện 4 năm (năm 2020 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025. Công trình khởi công ngày 16/11/2021 thời gian thi công công trình đến ngày 30/4/2024. Tuyến đường do Liên danh Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Việt Hoa và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 515 thi công.

Chạy đua với thời gian

Vì sao với dự án tuyến đường Hàm Kiệm – Tiến Thành phải chờ tới gần ngày gần hết hạn hợp đồng thì mới ráo riết tổ chức làm? Ông Nguyễn Thanh Hiền – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và thi công công trình giao thông cho biết, công trình có đoạn tuyến qua khu vực 1 trang trại có chiều dài khoảng 1,35 km và được bàn giao mặt bằng chậm nên liên doanh nhà thầu không có mặt bằng để thi công. Cách đây hơn 20 ngày, tức ngày 29/3/2024 khu vực này mới bàn giao xong mặt bằng (toàn tuyến) nên mới có việc công ty tập trung nhân vật lực để thi công đúng tiến độ…

Làm cống đường Hàm Kiệm - Tiến Thành.

Anh Hoàng Ngọc Sỹ chia sẻ: Do bàn giao mặt bằng chậm nên liên doanh nhà thầu phải huy động gần 200 đầu xe các loại và hàng trăm nhân công làm việc 24/24 để chạy đua với thời gian, thi công cho kịp tiến độ. Hiện nay nhà thầu đang tập trung thi công trên các đoạn tuyến còn lại để hoàn thành công trình gồm đoạn tuyến lý trình km 0+460 đến km 1+320 (chiều dài khoảng 860m) và đoạn tuyến lý trình km 2+550 đến km 3+900 (khu vực trang trại thanh long Hoàng Hậu, chiều dài khoảng 1,35 km) đang thi công phần móng, nền đường. Theo liên danh nhà thầu, đơn vị quyết tâm thi công để công trình thông xe vào dịp 30/4, đáp ứng được kỳ vọng của người dân tỉnh nhà để phục vụ du lịch dịp lễ quan trọng…

Nhiều năm qua việc kết nối liên thông giữa La Gi – Hàm Tân – Hàm Thuận Nam – Phan Thiết chỉ đi qua 2 tuyến đường chính là quốc lộ 1 và tuyến ven biển. Cuối năm 2020, 2 tuyến đường ĐT7 19 và ĐT 719B triển khai thi công đã mở ra vùng đất mới cho phát triển du lịch. Đặc biệt, để tạo nên hệ thống lưu thông thông suốt từ La Gi – Hàm Thuận Nam đến Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tuyến đường Hàm Kiệm – Tiến Thành sẽ làm nhiệm vụ kết nối liên vùng. Đây là tuyến đường có điểm đầu từ quốc lộ 1 (xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam) – ĐT719B – Tiến Thành (Phan Thiết)...

 

Bài viết cùng chuyên mục

Lộ diện thời điểm đất phân lô phía Nam "bật" tăng giá cao nhất

Những nhà đầu tư “săn” được đất phân lô giá tốt trong khoảng cuối năm 2022 đến cuối năm 2023 đang “mở cờ trong bụng” khi giá đất bắt đầu nhích dần, kì vọng bước vào chu kì tăng giá sớm hơn dự báo.

Bất động sản nghỉ dưỡng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, với nguồn cầu và hoạt động kinh doanh cải thiện rõ rệt tại hầu hết các điểm đến.

Hiện nay, đầu tư đất nền ngoại thành rất hấp dẫn

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cho rằng, hiện nay giá bất động sản nội đô tăng quá cao khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang mua đất nền ngoại thành. Phân khúc đất nền từ đó cũng trở nên hấp dẫn hơn.

Đất nền phân lô phía Nam chính thức bước vào chu kì mới?

Cả mức độ quan tâm và giá bắt đầu nhích dần, thị trường đất nền phía Nam kì vọng sẽ bắt đầu chu kì mới vào giữa năm 2025.

Nhà căn góc có đáng mua?

Dù được nhiều người chọn mua, thậm chí có mức giá cao hơn căn thường song căn góc vẫn có những hạn chế riêng, vậy có nên mua căn góc?

Nhu cầu tìm mua bất động sản tại Việt Nam tăng 22%

Đó là chia sẻ của ông Bạch Dương – Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn (thành viên tập đoàn PropertyGuru) tại sự kiện “giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru cán mốc 10 năm vinh danh các “biểu tượng” ngành bất động sản” diễn ra tối ngày 15/11/2024 tại Tp.HCM.
Đăng tin ngay