Ngày 11/12, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết đã có phương án sơ bộ tuyến đường ven biển qua địa bàn TP. Phan Thiết và cầu vượt sông Cà Ty, Phú Hài.
Sơ đồ đoạn tuyến dự án đường ven biển qua địa bàn TP. Phan Thiết.
Hiện tại, tuyến đường ven biển ở Bình Thuận đã có một số đoạn được đầu tư và đưa vào khai thác, gồm tuyến Liên Hương - Bình Thạnh (5,8 km), đoạn cầu Sông Lũy - Hòa Thắng (23 km), ĐT.706B (16,4 km), ĐT.706B - cầu Hùng Vương (4 km), ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện (32,5 km) và đoạn qua thị xã La Gi (6 km).
Dự án đang thi công ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà (25,6 km) và đoạn Hòn Lan - Tân Hải (8,7 km). Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận cũng đang kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư các đoạn Phan Rí Cửa - Bình Thạnh (khoảng 16,5 km) và Tân Thắng - Thắng Hải (khoảng 12,5 km).
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển tại khu vực trung tâm TP. Phan Thiết còn rất hạn chế. Đa số các dự án du lịch chiếm trọn không gian biển, diện tích bãi biển, công viên ven biển phục vụ công cộng rất ít. Một số khu vực đường giao thông ven biển nhỏ hẹp không đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, ảnh hưởng lớn đến đời sống của Nhân dân, gây mất mỹ quan đô thị.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, bất động sản và logistics…
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận, việc bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển trung tâm TP. Phan Thiết kết hợp bổ sung quỹ đất ven biển, hình thành công viên ven biển thông thoáng, hiện đại, tạo điểm nhấn, mang tính biểu tượng cho Phan Thiết là rất cần thiết.
Do đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận đề xuất quy hoạch tuyến đường ven biển qua địa bàn Phan Thiết có điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B phường Phú Hài, điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia ở xã Tiến Thành.
Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 14,6 km. Trong đó, đoạn 1 (Km 0 - Km 5+230) có chiều dài khoảng 5,23 km gồm cả cầu vượt sông Phú Hài, đoạn 2 (Km 5+230 - Km 6+210) có chiều dài khoảng 0,98 km từ đường Tôn Thất Tùng tới đường Nguyễn Tất Thành, đoạn 3 (Km 6+210 - Km 6+765) có chiều dài khoảng 0,55 km từ đường Nguyễn Tất Thành đến đường Lê Lợi, đoạn 4 (Km 6+765 - Km 11+620) có chiều dài khoảng 4,85 km gồm cả cầu vượt sông Cà Ty, đoạn 5 (Km 11+620 - Km 14+600) có chiều dài khoảng 2,98 km.
Sơ đồ nút giao đầu tuyến của dự án.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.600 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2026 - 2030 sẽ đầu tư đoạn đầu tuyến đến hết công viên Đồi Dương (gồm đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3 và cầu Phú Hài), giai đoạn 2031 - 2035 sẽ đầu tư các đoạn còn lại (gồm đoạn 4, đoạn 5 và cầu vượt cửa sông Cà Ty).
Theo lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết, việc quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển qua địa bàn Phan Thiết sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông của Phan Thiết, tạo ra kết nối xuyên suốt và đồng bộ giữa các khu vực ven biển.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường ven biển hoàn chỉnh sẽ tăng cường khả năng tiếp cận và liên kết giữa các khu dân cư, khu du lịch và các vùng kinh tế trọng điểm trong tỉnh Bình Thuận, không chỉ nâng cao khả năng di chuyển của người dân mà còn giúp các doanh nghiệp và nhà đầu tư dễ dàng khai thác tiềm năng của khu vực. Tạo động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch , dịch vụ, bất động sản và logistics…