Một lĩnh vực của Việt Nam sẽ được rót ngân sách cao nhất từ trước tới nay: Hơn 100.000 tỷ đồng

Lĩnh vực này sẽ được giao hơn 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2025, cao nhất từ trước tới nay.

Dự kiến dành hơn 100.000 tỷ đồng ngân sách cho các dự án giao thông trọng điểm.

Ông Trần Minh Phương, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng) cho biết trên Báo điện tử Chính phủ rằng, năm 2025, lĩnh vực GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 82.000 tỷ đồng. 

Kế hoạch vốn được giao gồm: nguồn vốn trung hạn gần 71.400 tỷ đồng, nguồn vốn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 là 9.989 tỷ đồng, kéo dài từ Chương trình phục hồi để giải ngân năm 2025 là 689 tỷ đồng.

Đơn vị này thông tin thêm: Trên cơ sở đề xuất của Bộ, dự kiến, sắp tới Thủ tướng Chính phủ sẽ cho phép kéo dài 5.790 tỷ đồng kế hoạch vốn từ năm 2024 sang năm 2025; giao hơn 6.000 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, 2023, giao bổ sung thêm nguồn vốn vượt thu năm 2024 và nguồn trái phiếu Chính phủ cho Bộ để triển khai một số dự án trọng điểm, cấp bách.

"Tổng số vốn của Bộ được giao có thể lên tới hơn 100 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay", ông Phương thông tin.

Nhằm giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Vụ Kế hoạch - Tài chính đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng kế hoạch giải ngân theo tháng của các dự án và nhập lên hệ thống làm cơ sở các cơ quan tham mưu của Bộ theo dõi kịp thời đôn đốc chỉ đạo.

Một trong các giải pháp được Bộ Xây dựng đưa ra là đẩy nhanh tiến độ sớm khởi công một số dự án trọng điểm như mở rộng các tuyến cao tốc: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên; TP.HCM - Long Thành; Đầu tư các tuyến: Chợ Mới - Bắc Kạn, Quy Nhơn - Pleiku, Dầu Giây - Tân Phú, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Một lĩnh vực của Việt Nam sẽ được rót ngân sách cao nhất từ trước tới nay: Hơn 100.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Việc mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Bộ Xây dựng chú trọng. 

Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cần rà soát chuẩn xác nhu cầu sử dụng vốn, bảo đảm hoàn thành các dự án trọng điểm theo đúng tiến độ chỉ đạo như: cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Đường Hồ Chí Minh các đoạn: Chơn Thành - Đức Hòa, Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận… Trên cơ sở đó đăng ký nhu cầu bổ sung kế hoạch năm 2025 ngay trong tháng 3/2025 để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn được giao.

8 nhóm nhiệm vụ thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm

Trước đó, chiều 9/3, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, nêu rõ 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, trong đó có hàng loạt nhiệm vụ phải hoàn thành ngay trong tháng 3/2025. 

Thứ nhất, Thủ tướng chỉ rõ thời hạn hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là báo cáo cáo nghiên cứu khả thi.

Trong đó, TPHCM và tỉnh Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án TPHCM - Mộc Bài, hoàn thành trong tháng 3/2025.

Với dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Đắk Nông đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Tài chính thẩm định, khởi công vào dịp 30/4/2025.

Bộ Tài chính sớm hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Vành đai 4 TPHCM, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 3/2025.

Một lĩnh vực của Việt Nam sẽ được rót ngân sách cao nhất từ trước tới nay: Hơn 100.000 tỷ đồng- Ảnh 3.

Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu phải điều chỉnh xong chủ trương đầu tư trong tháng 3/2025. 

Tỉnh Hòa Bình khẩn trương trình phê duyệt chủ trương đầu tư Hòa Lạc - Hòa Bình, hoàn thành trong tháng 3/2025.

Tỉnh Thái Bình đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình. Hải Phòng chủ động xây dựng đoạn cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng.

Hà Nội chủ động điều chỉnh số vốn giữa các dự án thành phần thuộc Vành đai 4 Hà Nội, bảo đảm không tăng tổng số vốn.

Thứ hai, về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương chịu trách nhiệm về việc này, thực hiện theo đúng cam kết, cả hệ thống chính trị của địa phương phải vào cuộc.

Thứ ba, về bố trí vốn cho một số dự án, Thủ tướng đề nghị các chủ đầu tư, rà soát, báo cáo để bố trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2025. Bộ Tài chính khẩn trương trình cấp có thẩm quyền giao vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, trong đó xem xét một số dự án như cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đường ven biển Quảng Bình…; với các dự án hợp tác công tư, chọn các dự án nhanh nhất để làm.

Thứ tư, về vật liệu xây dựng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục trực tiếp khảo sát thực tế, hướng dẫn các địa phương để xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tinh thần là giao mỏ trực tiếp cho các dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tình trạng "găm hàng đội giá" làm chậm các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Thứ năm, về thực hiện mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh phong trào thi đua "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền về những nơi làm tốt, điển hình tiên tiến. Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải thường xuyên đôn đốc, động viên, không để nhà thầu cô đơn trên công trường.

Thứ sáu, Thủ tướng đã quyết định thành lập 7 Đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025, đề nghị các bộ, ngành địa phương có liên quan chủ động phối hợp, báo cáo trung thực trong quá trình Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, xác định được các tồn tại, vướng mắc, có giải pháp tháo gỡ trên nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm" làm cơ sở để theo dõi, kiểm điểm trong các đợt kiểm tra tiếp theo.

Thứ bảy, về các dự án đường sắt, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác, doanh nghiệp, phối hợp với các bộ ngành, địa phương để thúc đẩy các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, đặc biệt là dự án Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khởi công trong năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẩn trương có văn bản giao nhiệm vụ cho các địa phương có dự án đi qua, nhất là giải phóng mặt bằng.

Một lĩnh vực của Việt Nam sẽ được rót ngân sách cao nhất từ trước tới nay: Hơn 100.000 tỷ đồng- Ảnh 4.

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, xử lý nghiêm, có chế tài với những nhiệm vụ chậm hoàn thành ở công trình sân bay Long Thành. 

Thứ tám, liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiểm điểm, xử lý nghiêm, có chế tài với những nhiệm vụ chậm hoàn thành. Các bộ, địa phương, cơ quan liên quan quán triệt và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 04/12/2024. Cùng với đó, thực hiện điều chỉnh ngay Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (để Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công đường cất hạ cánh số 2 ngay), hoàn thành trước ngày 20/3/2025.

 

Bài viết cùng chuyên mục

Hơn 2,5 triệu tỷ đồng sẽ được "bơm" vào nền kinh tế, "mùa xuân" của bất động sản đang đến?

Năm 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16%, tương đương 2,5 triệu tỷ đồng, nhằm thúc đẩy vào nền kinh tế. Các chuyên gia kỳ vọng đây sẽ là cú hích lớn cho thị trường bất động sản sau hơn 2 năm khó khăn.

Doanh nghiệp bất động sản tung hàng

Sau nhiều năm bị ách tắc, nhiều dự án đã được "cởi trói", các chủ đầu tư bắt đầu triển khai trở lại với tâm thế thuận lợi hơn

Môi giới phía Nam chốt mỗi ngày 1 lô đất nền, cả tháng giao dịch vài chục lô

Khu vực P.Long Trường, P.Trường Thạnh (quận 9 cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM), Nhơn Trạch (Đồng Nai)... đang có dấu hiệu "nóng sốt" trở lại. Các lô đất thổ cư được bán ra nhanh chóng.

Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện: Thị trường bất động sản tỉnh "nín thở" chờ diễn biến mới

Kế hoạch sáp nhập tỉnh và bỏ cấp huyện đang gây xôn xao dư luận, nhất là khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận 126-KL/TW ngày 14/02/2025, yêu cầu nghiên cứu và trình bày đề án này vào quý III/2025. Đây là một bước đi nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, song được dự báo sẽ có một số tác động đến thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Bất động sản nhà ở năm 2025 phục hồi mạnh mẽ

Mặc dù năm 2024 ngành bất động sản nhà ở còn gặp khó khăn, nhưng với nhiều điều kiện thuận lợi, năm 2025 được dự báo thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Đất nền phía Nam “sốt” cục bộ, “cá mập” bắt đầu ra quân

Mới đây, thông tin 1 xã ở Đắk Lắk sốt đất, nhà đầu tư nườm nượp đổ về săn đất khiến giá và giao dịch tăng “chóng mặt” trong khoảng thời gian ngắn.