Đi trên những cung đường ven biển, du khách luôn ngỡ ngàng trước những di sản phong phú mà thiên nhiên ban tặng cho từng địa phương, trong đó Phan Thiết – Bình Thuận được thiên nhiên ưu đãi với bờ biển dài tăm tắp, tuyệt đẹp…
Nhìn từ quy hoạch không gian biển
Tại Việt Nam kinh tế biển chính là động lực, là tiền đề quan trọng phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế. Do đó quy hoạch không gian biển Việt Nam đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu xây dựng với việc phát triển toàn diện các không gian liên quan đến biển Việt Nam. Đó là vùng đất ven biển, vùng biển, hải đảo và vùng trời trong phạm vi của 28 tỉnh, thành có biển. Quy hoạch này sẽ cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, chủ trương lớn, khâu đột phá và các giải pháp chủ yếu được nêu tại Nghị quyết số 36-NQ/TW góp phần thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển. Từ đó bảo đảm sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của biển và hải đảo, tạo động lực trong phát triển kinh tế đất nước.
Việc nghiên cứu phát triển các vùng đất ven biển phía Bắc, Trung bộ và Duyên hải Nam Trung bộ, ven viển Đông Nam bộ, vùng biển Tây Nam bộ sẽ được định hướng sắp xếp lại, phát triển các đô thị trung tâm hành chính cấp tỉnh và phát triển mạng lưới các đô thị vừa và nhỏ dọc ven biển theo các tuyến, hình thành đô thị vệ tinh để hỗ trợ đô thị trung tâm, thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn. Đồng thời, hạn chế việc di chuyển quá mức dân cư và lao động nông thôn vào các đô thị lớn. Quy hoạch không gian biển Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mới trong việc giải quyết mâu thuẫn giữa phát triển và bảo tồn tài nguyên môi trường biển.
Ấn tượng những tuyến đường ven biển
Tại Bình Thuận, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh báo cáo về phương án xây dựng tuyến đường ven biển trên địa bàn TP. Phan Thiết. Tại cuộc họp này, Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã đề xuất xây dựng tuyến đường ven biển qua địa bàn TP. Phan Thiết có điểm đầu giao với đường P.24 tại phường Phú Hài, điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại xã Tiến Thành. Chiều dài tuyến đường ven biển qua địa bàn TP. Phan Thiết khoảng 14 km. Trong đó, đoạn 1, 2 tuyến có chiều dài khoảng 2,38 km, từ điểm đầu dự án tới cầu vượt cửa sông Phú Hài; xây dựng cầu vượt cửa sông Phú Hài có chiều dài khoảng 1,1 km. Xây dựng đoạn 3, 4, 5 tuyến dài khoảng 2,96 km, từ cầu vượt cửa sông Phú Hài kết nối vào tuyến đường quy hoạch trong Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết; xây dựng cầu vượt cảng vận tải Phan Thiết, chiều dài khoảng 1,09 km... Tổng mức đầu tư của tuyến đường ven biển qua địa bàn TP. Phan Thiết hơn 7.600 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ 2025 - 2035. Trong tương lai, nếu tuyến đường ven biển được xây dựng theo hướng quan tâm nhiều đến cộng đồng chung, đến an sinh xã hội thì sẽ mang lại hiệu quả lớn. Bởi tuyến đường ven biển này khi xuất hiện sẽ góp phần tạo cảnh quan đặc trưng cho các đô thị ven biển. Đường ven biển hình thành sẽ tạo thành những khu vực phát triển sầm uất 2 bên tuyến đường để phục vụ dân cư, khách du lịch, tạo bước đà vươn lên mạnh mẽ cho bất động sản xung quanh.
Bên cạnh đó, việc đầu tư, xây dựng tuyến đường ven biển góp phần chia sẻ lưu lượng xe, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông tiềm ẩn trên tuyến quốc lộ 1A, kết nối các khu du lịch, dịch vụ hiện có dọc bờ biển.
Trên thực tế, khi nhắc đến cung đường biển đẹp nhất Việt Nam thuộc vùng Đông Nam bộ, du khách không thể bỏ qua cung đường ven biển Long Hải (Bà Rịa – Vũng Tàu) – Mũi Né – Phan Thiết (Bình Thuận). Với chiều dài hơn 150 km chạy qua 4 bãi biển hoang sơ, tuyệt đẹp: Long Hải, Bình Châu, La Gi và Mũi Né. Trên cung đường này, mỗi đoạn đường du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp rất riêng. Nếu biển Long Hải nằm cạnh rừng tràm nguyên sinh rậm rạp thì đến biển Mũi Né du khách sẽ cảm nhận vẻ đẹp của sóng biển vỗ bờ, những bãi đá san sát nhau. Hành trình men theo tuyến đường ven biển từ TP. Hồ Chí Minh đến Mũi Né sẽ mang đến cho dân thích khám phá, yêu vẻ đẹp hoang sơ và đại dương xanh một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ. Ngoài ra cung đường kéo dài từ Mũi Né (Bình Thuận) đến Cà Ná (Ninh Thuận) với độ dài hơn 96 km. Đây cũng là 1 trong những cung đường biển đẹp nhất Việt Nam với lộ trình từ Mũi Né – Bàu Trắng - Phan Rí Cửa đến Cà Ná, khám phá sự biến hóa kỳ diệu của thiên nhiên từ sa mạc cát trắng trải dài đến biển khơi trong xanh sóng vỗ…
Qua nghe ý kiến của lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh đề xuất đơn vị nghiên cứu lập phương án thực hiện dự án xây dựng tuyến đường ven biển trên địa bàn TP. Phan Thiết. Trong đó, cần nêu rõ các vị trí kết nối, vị trí lấn biển đảm bảo phù hợp, hài hòa, tính đến chi phí xây dựng cầu vượt sông Cà Ty và cầu vượt sông Phú Hài, kè biển và chi phí đền bù giải phóng mặt bằng dự án…